Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Những nhận định của chuyên gia về Hummingbird - Thuật toán mới nhất của Google

Vào sinh nhật lần thứ 15 của mình, Google đã tiết lộ thuật toán tìm kiếm mới mang tên  Hummingbird ( Chim Ruồi)  phục vụ vai trò tìm kiếm tốt hơn, thuật toán này rất thông minh vì nó hiểu được ý nghĩa tìm kiếm (semantic search), đưa ra các kết quả tìm kiếm khớp với ý của người dùng chứ không phải kết quả cho những cụm từ riêng biệt.
Danny Sullivan, cây viết trên Search Engine Land giải thích trong bài “Những điều cần biết về thuật toán mới của Google: Hummingbird (Chim Ruồi)”:
“Humming bird chú ý đến tất cả các từ khóa của một truy vấn để đảm bảo toàn bộ ý nghĩa của truy vấn đó chứ không đưa ra kết quả cho từ khóa riêng biệt. Việc hiểu ý nghĩa toàn câu giúp Google đi xa hơn việc trong việc tiếp cận và làm hài lòng người dùng…”


Hummingbird là thuật toán cao cấp mới với khả năng tìm kiếm bằng ngữ nghĩa

Khi thuật toán Hummingbird chính thức được thông báo ra mắt vào tuần trước, hầu hết các ý kiến cho rằng nó đã hoạt động cách đây một tháng, không như Google Penguin hay Panda cải thiện thuật toán dần dần. Hummingbird là sự thay đổi rất nhiều về tính năng tìm kiếm của Google. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2001 thuật toán được viết lại gần như hoàn toàn. 

Sau hơn một tháng phát hành, tôi hỏi một nhóm chuyên gia SEO nhận định của họ về Hummingbird:
"Chim ruồi là một sự phát triển rất lớn của Google về khả năng nâng cao ngôn ngữ tìm kiếm“ - Chuyên gia David Amerland – lãnh đạo Google Semantic Search nói.  “Trước tiên Google nâng cao khả năng xử lý những truy vấn phức tạp, index dữ liệu website nhanh hơn. Tiếp đó nó xử lý rất tốt mối liên hệ giữa truy vấn với tài liệu web, để Knowledge Graph tính toán để đưa ra câu trả lời tốt hơn.
Amerland tiếp tục giải thích tại sao việc hướng tới tìm kiếm bằng ngữ nghĩa (Semantic Search) của Google mang lại thuận lợi cho thực hành SEO?
“Chiến lược này đã mở ra một cái nhìn mới để công ty lẫn người sử dụng webmasters cân nhắc. Trên quan điểm thực hành, việc xác định USP cho mỗi doanh nghiệp (ưu thế riêng biệt để một thương hiệu hay sản phẩm của doanh nghiệp có giá trị cạnh tranh) là chìa khóa quyết định cho việc thành công hay thất bại của kết quả làm SEO."
 Amerland cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của nội dung được đánh giá cao và chia sẻ qua các trang xã hội bởi những đối tượng có tầm ảnh hưởng được nhất định. “Đây không phải là việc làm một sớm một chiều mà cần thời gian lẫn sự chú tâm đặc biệt để tạo nên mối liên hệ với những nguồn ảnh hưởng để chia sẻ những nội dung chất lượng. Làm SEO chóng vánh, theo Amerland, là thứ đã thuộc về quá khứ."

Christy Belden, phó giám đốc Marketing & truyền thông của LEAP đồng ý rằng việc chú trọng vào ngữ nghĩa của tìm kiếm sẽ giúp SEO tiếp tục đi đúng hướng. “Google đang tìm kiếm theo ngữ nghĩa, tức là công cụ tìm kiếm sẽ hiểu được ý nghĩa trong mỗi tìm kiếm. Khi ngày càng nhiều người tìm kiếm qua điện thoại hay tìm kiếm bằng giọng nói, thì bản cập nhập của Chim ruồi là rất ấn tượng” Belden nói.
Belden khẳng định công ty của cô không có sự thay đổi nào về kết quả tìm của khác hàng của họ khi Humming bird chạy từ tháng trước. “Chúng ta không thể đoán trước điều gì xảy ra khi chúng ta đang làm, ở đây chúng ta chỉ nói về việc làm thế nào để có một nôi dung chất lượng tốt, hấp dẫn, được chia sẻ và có khả năng liên kết, đó là vấn đề cốt lõi cho chiến lược SEO”.

Chuyên gia tư vấn kiêm chủ tịch của Archology, Jenny Halasz bình luận về việc làm sao Hummingbird ảnh hưởng đến “100% not provided
“Thông tin từ khóa ngày càng ít, thay vào đó là những dự tính, ý tưởng đằng sau nó. Rõ ràng là “100% not provided” sẽ hạn chế việc chúng ta tìm hiểu về khách hàng, nhưng còn nhiều cách để làm đươc điều đó như hợp tác tích cực với họ trên mạng xã hội hay đại loại như thế.
Halasz cho rằng những người làm SEO, cố gắng tối ưu hóa một cách máy móc sẽ không hiệu quả, mọi người, hãy chú trọng vào việc thu hút khác hàng thay vì quan tâm quá nhiều đến dữ liệu từ khóa.

Rond Lyngbo, một chuyên gia về SEO, đồng thời là đối tác của Metronet tại Na Uy rất thích thú về Hummingbird, ông đoán rằng thuật toán này được cập nhập vào năm 2012. “Rất hay, Google đang cố gắng cho ra một ý tưởng sau mỗi truy vấn để đưa ra giải pháp” Tôi đang chờ đợi xem liệu nó sẽ tiến triển tốt như Google’s Knowledge Graph hay không và Google sẽ thành công ra sao với Local search qua điện thoại.

Trong một bài viết của Lyngbo trên SEOnomics.com tháng 12 năm trước: “Tin tưởng là vua”, mục tiêu quan trong của Semantic search (việc tìm kiếm theo ngữ nghĩa) là dẹp bỏ tất cả mọi thứ không liên quan trong bộ máy tìm kiếm (SERPs).
Dù bài này đăng cách đây 10 tháng trước khi thuật toán tìm kiếm mới được thông báo, những lời khuyên của Lyngbo vẫn có ý nghĩa đặc biệt với những người làm SEO khi Hummingbird ra đời.
-    Các doanh nghiệp phải hiểu sâu sắc Semantic Search và Knowledge Graph
-    Đặt mình vào vị trí sẽ trả lời tất cả những câu hỏi mà người khác sẽ hỏi
-    Xác định những ý tưởng, nhu cầu, vấn đề, đưa ra giải pháp, nghiên cứu các truy vấn xem nó thực sự cần gì ? để đưa ra những gì người truy vấn đang cần.

Theo searchengineland.com

1 nhận xét:

  1. Có bao nhiêu cách bổ sung collagen cho da bằng mặt nạ thế nhỉ? Cho mình hỏi trong thực phẩm nào nhiều collagen nhất và nó có tốt cho cơ thể không. Mình đang thắc mắc liệu có bao nhiêu mặt nạ tự nhiên bổ sung collagen vậy nhỉ, những trái cây nào có nhiều collagen là những loại nào có dễ tìm ngoài chợ không vậy. Collagen là gì? và uống collagen có xuất hiện gì không là điều mà nhiều chị em thắc mắc. Các bà bầu khi đang cho con bú uống collagen có nguy hiểm không và có loại collagen cho bà bầu không. Tùy vào từng loại collagen mà chúng ta uống collagen vào thời điểm nào trong ngày để tốt nhất cho cơ thể, bị tăng cân khhi uống collagen và hiệu quả như thế nào đối với những người béo phì

    Trả lờiXóa