Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Penguin 5 (Penguin 2.1) – Thuật toán chống Spam mới đã bắt đầu hoạt động

Đây là lần thứ 5 Penguin, thuật toán chống Spam của Google, ra bản mới, nhưng nó chỉ là bản cải tiến của Google Penguin 2, và được gọi là Penguin 2.1, Chúng tôi sẽ giải thích về sự đánh số này và ý nghĩa của nó với những người làm SEO.

Phiên bản mới của Penguin đã bắt đầu chạy
Đứng đầu bộ phận chống Spam, Matt Cuts chia sẻ trên Twitter rằng bản mới này có thể ảnh hưởng đến 1% kết quả tìm kiếm.





Những bản cập nhập đã được thông báo:
Penguin 1 on April 24, 2012 - tác động khoảng 3.1% các truy vấn
Penguin 2 on May 26, 2012 -tác động trên 0.1% truy vấn
Penguin 3 on October 5, 2012 – tác động khoảng 0.3% truy vấn
Penguin 4 (AKA Penguin 2.0) on May 22, 2013 - tác động khoảng 2.3% truy vấn
Penguin 5 (AKA Penguin 2.1) on Oct. 4, 2013 – tác động khoảng 1% truy vấn

Tại sao lại là Penguin 2.1 và Penguin 5?
Bạn băn khoăn khi chúng ta nói đến Penguin 5 mà Google gọi là Penguin 2.1, đây là câu trả lời:
Khi Google công bố thuật toán Panda để đối phó với nội dung yếu, đơn giản nó được gọi là Panda. Khi bản 2 được công bố, mọi người tự hiểu đó là “Panda 2”, tiếp đó chúng ta gọi là “Panda 3”. Nhưng vì bản thứ 3 có thay đổi không đáng kể,  nên được gọi là 2.1, dấu chấm là chỉ mức độ của sự thay đổi,.
Google sau cùng cũng thống báo về sự xuất hiện của Panda 3, và đặt số từ 3.0, 3.1 … cho những thay đổi “nhỏ” và chúng tôi có thể sắp xếp theo số thập phân như là Panda  3.92 
Search Engine Land sẽ quyết định gọi một cách dễ hơn, đếm số cho mỗi lần thay đổi, không tính đến thay đổi “lớn” hay “nhỏ”, chúng tôi chỉ đặt và Penguin 1, Penguin 2, và cứ tiếp tục như thế.

Cám ơn vì đã làm đau đầu, Google!


Mọi việc diễn ra bình thường đến bản Penguin 4, khi Google không nói gì về bản cập nhập mới, họ chỉ nói  là có update và để người khác tự đặt con số cho bản cập nhập mới.
Khi Penguin 4 xuất hiện, Google thực sự muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của nó, cách Penguine thay đổi hoạt động, thế nên Google gọi đó là Penguin 2, mặc dù mọi thứ liên quan đến Penguin 2 đều đã có và nhiều sự thay đổi cập nhập không được gắn số.
Bây giờ bản cập nhập được đặt tên là Penguin 2.1 với giả thiết là có sự thay đổi “nhỏ” tuy nhiên nếu nó tác động đến 1% kết quả tìm kiếm như Google nói, thì nó đáng kể hơn rất nhiều so với những thay đổi mà họ cho là “nhỏ” với Penguin 1.1, Penguin 1.2.

Vậy Penguin là gì và tôi phải đối phó với nó ra sao?
Penguin là một phần trong toàn bộ thuật toán của cỗ máy tìm kiếm của Google, thường xuyên kiểm tra để tìm ra các trang web spam, tuy nhiên bằng cách nào đó, một số trang vẫn có rank cao, đặc biệt nó theo những link được trả tiền.
Nếu bạn bị vướng phải Penguin, thì bạn sẽ nhận thấy traffic giảm rõ rệt, để phục hồi, bạn cần làm những như : disavow links xấu, hay loại bỏ chúng một cách thủ công. Một yêu cầu xem xét lại không có kết quả vì Penguin là một chương trình chạy tự động, chừng nào nó đang cân nhắc loại bỏ những link xấu, thì bạn không thể phục hồi. 
Nếu trước kia bạn bị “dính” phải Penguin và hành động với hy vọng sửa lỗi để phục hồi, thì khi thấy traffic của bạn tăng lại, có nghĩa là bạn đã thoát được Penguin.

Còn về Hummingbird – Chim ruồi ?
Bạn đang lo lắng về việc Penguin sẽ kết hợp thế nào với Hummingbird? Penguin là một phần của hummingbird, chứ không phải là thay thế.
Hummingbird được coi như toàn bộ hệ thống tìm kiếm trong khi Penguin chỉ là một bộ phận nhỏ, một công cụ lọc được thay thế định kỳ để giúp bộ máy luôn làm việc tốt hơn.

3 nhận xét: