Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Vai trò của dữ liệu truy cập trong chiến lược xây dựng liên kết


Trước khi bắt đầu chủ đề này, tôi muốn nhấn mạnh một điều rằng việc xây dựng liên kết chưa bao giờ dừng lại. Google vừa đóng cửa hệ thống liên kết và Matt Cutts tiếp tục cho ra những videos giải thích thế nào để đăng bài với tư cách khách ghé thăm. Nếu liên kết không còn nữa, liệu có phải do Google tác động không ? Liệu có ai nhận đươc cảnh báo về liên kết không tự nhiên không?
Thực tế là, khi  một số người nói link building không còn tồn tại, ý họ muốn nói chỉ là: “những liên kết dễ tạo được mà tôi từng biết sẽ không còn nữa”. Lời nói đó có ý nghĩa như thế nào với những người vẫn muốn thứ hạng cao và cần liên kết để đạt được kết quả này? Đơn giản là hãy chuẩn bị tinh thần của người làm online marketing vì bạn đang tham gia vào cuộc chơi không hề dễ dàng. Bạn phải hiểu rõ mọi người và biết cách làm việc với họ trực tiếp hay gián tiếp.
Tôi có thể viết một cuốn sách nói về Link building, nhưng đây không phải là cuốn sách, nên trong bài viết này tôi sẽ cố gắng tập trung vào những vấn đề chính. Tôi muốn đề cập đến cách xây dựng liên kết và nguồn thông tin chất lượng của liên kết mà mọi người có thể không để ý tới: Referrer data - Dữ liệu truy cập. Chúng ta sẽ đi ngắn gọn, nhưng trước hết hãy xem lợi ích của dữ liệu truy cập và sử dụng nó ra sao.

Vai trò của dữ liệu truy cập

Những ai đã bỏ qua Google Analytics, hãy khoan đọc bài viết này và bắt đầu bằng : “Hướng dẫn cơ bản cho phân tích.” (A guide to getting started with analytics). Hãy bookmark bài của tôi và quay lại đọc sau vài tuần nữa. Những ai đang sử dụng công cụ phân tích có thể là không thường xuyên, nhưng có quan tâm đến các vấn đề của liên kết có thể tiếp tục đọc bài viết này.

Câu hỏi là: tại sao dữ liệu truy cập lại có ích? Hãy để ý những gì Google luôn nói về những liên kết có giá trị - những liên kết mà bạn muốn xây dựng khi không có công cụ khác. Vậy chúng ta sẽ tìm những liên kết đó ở đâu khi không có công cụ cần thiết? Hiển nhiên là trong lượng truy cập của mình.
Thực tế là bên cạnh việc sử dụng traffic như là một trong những chỉ dẫn về chất lượng và sự phù hợp của liên kết đến site của bạn, lượt truy cập còn có thể giúp bạn tìm ra những liên kết mà bạn không biết mình làm gì để có nó.

Truy cập đến Site của bạn

Các tình huống đều có đôi chút khác nhau, nên tôi sẽ tập trung vào những nguyên tắc chung và diễn giải đơn giản hơn. Khi nhìn vào dữ liệu truy cập, bạn đang tìm một vài dấu hiệu đơn giản sau:

1. Những sites nào mang lại lượt truy cập cho trang của bạn ? 
Việc khám phá những trang nào tạo được traffic đến trang của mình sẽ giúp bạn hình dung được loại website nào mà bạn nên tìm liên kết. Bạn cũng có thể tìm thấy những trang mà bạn không muốn có traffic từ đó tới. Vấn đề này luôn xuất hiện trong quá trình làm SEO và có thể mang lại cho bạn nhiều cơ hội không ngờ.

2. Nó liên kết đến cái gì ? 
Xây dựng liên kết tốt sẽ tạo ra những liên kết mà bạn không cần phải chủ động tạo ra, điều quan trọng kế tiếp là những liên kết dẫn tới lượt truy cập cho trang. Khi xem xét dữ liệu truy cập, bạn có thể tìm thấy các trang có thông tin hấp dẫn các chủ websites và khách ghé thăm của các trang khác. Từ đây bạn biết được ai đang liên kết với mình, giúp bạn hiểu được dạng nội dung nào bạn nên tập trung xây dựng. Không có gì ngăn cản bạn liên hệ với chủ trang web đã gửi liên kết ban đầu đến bạn, và bạn gửi cho họ một bản sao có cập nhập, hoặc nội dung khác bạn mới tạo ra có thể làm họ thích thú.

3. Họ có ảnh hưởng đến ai ? 
Nếu biết một trang đang mang traffic đến cho bạn, rõ ràng bạn sẽ biết được những ai ghé thăm website này cũng sẽ quan tâm đến nội dung của bạn. Tìm kiếm những người theo dõi của tác giả nào đó trên mạng xã hội để đưa nội dung đến họ là cách tăng tỉ lệ thành công trong chiến dịch xây dựng liên kết từ việc đăng bài tự do để tiếp thị nội dung qua quảng cáo trên Facebook. Phải thừa nhận, vai trò thứ 3 này khá giống với việc xác định các danh sách liên kết chuẩn. Nhưng đó có thể là một nhóm khách hàng mới mà bạn nên tiếp cận, với tỷ tệ thành công cho xây dưng liên kết cao hơn bình thường.
Như tôi nói ở trên, tôi sử dụng các thuật ngữ không chính xác hoàn toàn, và nếu phần 3 này trình bày chưa đủ ý, chúng ta sẽ lướt qua một chiến lược liên quan chặt chẽ với nó:  truy cập dữ liệu của đối thủ.

Dữ liệu của đối thủ

Bạn không thể gọi điện và hỏi đối thủ về dữ liệu truy cập của họ, ( nếu được, tôi ước gì có thể làm việc trong lĩnh vực của bạn). Tôi thành thật khuyên bạn nên tìm và sử dụng liên kết ngược của trang đối thủ nhờ vào một số công cụ có sẵn, cá nhân tôi sử dụng Moz Open Site Explorer và Majestic SEO, tuy nhiên vẫn còn nhiều công cụ khác.
Cái tôi quan tâm ở đây là những URLs mà đối thủ liên kết tới, trong khi trang chủ có thể cung cấp những thông tin hữu ích, bạn cũng đôi khi gặp khó khăn trong việc lọc dữ liệu, và tôi thường chuyển đến các liên kết khác theo thứ tự thời gian.
Thông thường tôi đặt các URLs thành một danh sách, xem xét các URLs cũng như trang liên kết với chúng, điều đó cung cấp cho tôi ý tưởng về những tên miền tiềm năng có thể đặt liên kết, nhưng quan trọng hơn, những tên miền này cho chúng ta biết các dạng nội dung thích hợp thường được người dùng quan tâm.
Nếu chúng ta kết hợp thông tin này với dữ liệu thu thập được khi xem xét dữ liệu truy cập của mình, chúng ta có thể có nhiều tên miền hơn để tìm kiếm liên kết và mở rộng ý tưởng cho nội dung. Bạn cũng có thể thấy được những cách khác nhau để liên kết nội dung. Họ có đang ở top đầu của kết quả tìm kiếm không ? họ có tạo được những video hay những tài liệu hay để có được những liên kết từ trang uy tín hay không ? Các thông tin này sẽ tạo động lực cho bạn trong việc sử dụng những dữ liệu riêng một cách hiệu quả hơn, cho phép bạn tạo nhiều liên kết tốt hơn.

Tổng kết

Dữ liệu truy cập có thể là một nguồn thông tin tốt đối về liên kết mà bạn có, và bạn nên tìm kiếm nhiều liên kết hơn từ nguồn liên kết tương tự mà bạn có.Nhưng khi xem xét nó, bạn có thể bị giới hạn trong các liên kết và các nguồn truy cập bạn đã có, giống như bạn đang xem phần Keyword ideas (ý tưởng cho từ khoá) trong Google Analytics, điều đó cho bạn biết bạn đang có được những thành quả gì.
Một tập hợp các liên kết đa dạng là chìa khóa cho những chiến lược hiệu quả lâu dài, đây chỉ là một trong số những phương pháp giúp bạn tìm ra cách làm hiệu quả, giữ được những liên kết tốt trong khi khám phá những kỹ thuật mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét