Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Công cụ tìm kiếm xếp hạng trang web như thế nào?

Công cụ tìm kiếm xếp hạng website như thế nào? đây có lẽ là câu hỏi được nhiều SEO quan tâm. Để giúp bạn giải đáp thắc mắc này tôi sẽ cung cấp một số khái niệm cơ bản được sử dụng trong tìm kiếm hiện đại. Đây không phải là hướng dẩn của Google hay là Bing mà nó là kinh nghiệm và những gì tôi đúc kết trong quá trình nghiên cứu và làm SEO.


Yếu tố cơ bản

Trong các yếu tố xếp hạng website, có hai yếu tố cơ bản nhất cần phải có:

Crawling: thu thập dữ liệu website thông qua spider hay còn gọi là bot
Index: lập chỉ mục hay có thể hiểu đơn giản là quá trình lưu trữ và hiển thị
Vì đây là  yếu tố cơ bản cho nên chúng sẽ không ảnh hưởng nhiều tới thứ hạng website và ngoài hai yếu tố trên còn bao gồm các yếu tố khác như on-site và off-site.


Hiểu rõ về thuật ngữ

Thuật ngữ thường được SEO sử dụng nhiều trong quá trình tối ưu hóa website. Mỗi công cụ tìm kiếm có thể sử dụng nhiều thuật ngữ cho nhiều mục đích khác nhau như là phân loại, hành vi, địa lý.... Những thuật ngữ này không chỉ sử dụng cho mục đích xếp hạng, chúng còn được sử dụng như là tín hiệu để đánh giá chất lượng trang web.

Sau đây là một số thuật ngữ đơn giản:

Thuật ngữ Site-Level
Authority/Trust (chỉ số tin tưởng của site)
Classifications (phân lớp)
Internal link ratios (chỉ số liên kết nội bộ)
Localization (Địa phương hóa, cụ thể hóa)
Entities (đối tượng)
Domain history (lịch sử tên miền)
Thin content (nội dung yếu)

Thuật ngữ Page Level
Meta data (siêu dữ liệu)
Classifications (and Localization) (phân lớp và cụ thể hóa)
Entities (đối tượng)
Authority/trust (external links) (chỉ số tin tưởng)
Temporal signals (dấu hiệu tạm thời)
Semantic signals (dấu hiệu ngữ nghĩa)
Linguistic indicators (language and nuances) (yếu tố ngôn ngữ: loại ngôn ngữ, sắc thái biểu cảm)
Prominence factors (bold, headings, italics, lists, etc.) (các yếu tố nhấn mạnh: bôi đậm, in nghiêng, tiêu đề, gạch chân...)

Thuật ngữ Off-site
Link related signals (dấu hiệu liên kết liên quan)
Temporal signals (dấu hiệu tạm thời)
Trust elements (known by the company you keep) (các thành phần tin tưởng)
Entity/Authority; citations, co-citation, etc. (đối tượng/ quyền)
Social graph signals (biểu đồ xã hội)
Spam signals (that might incur dampening) (dấu hiệu spam)
Semantic relevance (of the other signals) (sự tương quan ngữ nghĩa)

Biểu đồ

Biểu đồ sẽ cho bạn biết những tác độn ảnh hưởng đến bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm.  Những biểu đồ này dùng để phân loại mối quan hệ và mối tương quan mà công cụ tìm kiếm có thể sử dụng.
Sau đây là một số graph thông dụng:
Biểu đồ liên kết: những liên kết đến website liên quan đến các vấn đề xác định, thẩm quyền và tin tưởng
Biểu đồ xã hội: kết nối, thời sự, dữ liệu hành vi
Biểu đồ đối tượng: con người địa điểm sự vật, sự kiện
Biểu đồ kiến thức: thông tin liên quan đến các tổ chức
Biểu đồ theo thời kỳ và phân loại


Hiểu rõ cơ chế xếp hạng

Khi muốn làm bất cứ việc gì, viêc đầu tiên là bạn phải hiểu rõ cơ chế và SEO cũng không ngoại lệ. Vì vậy trong phần này tôi sẽ giới thiệu ba cơ chế ảnh hưởng đến xếp hạng website. 
Scoring: Công cụ tìm kiếm sử dụng hàng trăm yếu tố dựa vào nhiều thuật toán khác nhau. Do đó chúng ta nên tìm hiểu và phân tích những thuật toán để tìm ra yếu tố tăng thứ hạng website
Boosting: Đây là một yếu tố hay tín hiệu nâng cao vị trí website trong bảng xếp hạng
Dampening: Không nhầm lẫn với hình phạt, đây là yếu tốt làm giảm thứ hạng website sau quy trình tính điểm ban đầu. 


Xếp hạng theo người dùng

Công cụ tìm kiếm ngày càng thông minh hơn, do đó chúng sẽ đánh giá và xếp hạng website dựa trên lịch sử tìm kiếm và hành vi để đưa ra kết quả phù hợp.



Bảng xếp hạng và kết quả dựa trên người dùng bao gồm:
Behavior: căn cứ vào lịch sử tìm kiếm, cải cách các truy vấn
Social: sự tăng trưởng của 'social graph' dẫn đến đăng nhập cá nhân
Geographic: xếp hạng thay đổi dựa vào vị trí người sử dụng
Demographic: có phần nào liên quan đến xã hội, nhưng phân loại người sử dụng
Temporal: kết quả dựa vào hoạt đông sử dụng (hằng ngày, hàng tuần, hàng năm)

Kết nối web spam

Web spam không được xét như là yếu tố để xếp hạng , tuy nhiên web spam lại có khả năng tăng thứ hạng hoặc ngược lại chúng sẽ làm giảm và phá hủy website. Vì vậy trong phần này tôi sẽ đưa ra một số yếu tố để xem xét web spam có được dùng để đánh giá thứ hạng hay không.
Một số yếu tố web spam bao gồm:
Cloaking and/or sneaky redirects (chuyển hướng lén lút)
Hacked site
Hidden text and/or keyword stuffing 
Parked domains
Pure spam
Spammy free hosts and dynamic DNS providers
Thin content with little or no added value (nội dung yếu, không có giá trị)
Unnatural links from a site (liên kết không tự nhiên từ website)
Unnatural links to a site (liên kết không tự nhiên tới website)
User-generated spam (spam tự tạo bởi người dùng)
Đây chỉ là những hướng dẫn ban đầu, bạn có thể dựa theo những hướng dẫn này để nghiên cứu chuyên sâu để trở thành một SEO chuyên nghiệp.

1 nhận xét:

  1. Cách làm đẹp tại nhà đơn giản mà hiệu quảMặt nạ mật ong đu đủ: Xay nhuyễn đu đủ, trộn với hai thìa mật ong, thoa lên da, để trong 15-20 phút và rửa sạch bằng nước lạnh.
    Cách sử dụng kem chống nắng làm đẹp hiệu quả an toànMặt nạ mật ong cà chua: Trộn hỗn hợp gồm một quả cà chua xay nhuyễn, vài giọt nước cốt chanh và mật ong, tạo thành hỗn hợp sền sệt. Bôi lên mặt và để trong 20 phút rồi rửa sạch. Cà chua, chanh và mật ong đều là những nguyên liệu làm trắng hữu hiệu, vì thế kết hợp ba nguyên liệu này với nhau, bạn sẽ có một loại mặt nạ làm trắng tuyệt vời. Nên làm một lần một tuần để kết quả được như ý.
    Bí quyết giảm cân nhanh cho các mẹMặt nạ lòng trắng trứng mật ong: Trộn hai nguyên liệu này với nhau, đắp lên mặt trong 30 phút rồi rửa với nước ấm. Làm đều đặn hàng ngày trong vòng một tuần, bạn sẽ thấy da mịn và sáng hơn nhiều.
    Làm trắng da toàn thân tại nhà đơn giản và hiệu quả nhấtMặt nạ chuối mật ong: Nghiền một quả chuối, sau đó trộn với một thìa mật ong và hai thìa sữa tươi không đường. Đắp lên mặt trong 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.
    Bí quyết ngủ ngon cho người cao tuổiMặt nạ chanh mật ong: Đây là cách đơn giản nhất mà bạn có thể dùng để tự tắm trắng tại nhà vô cùng an toàn. Trộn hai thìa mật ong và một thìa nước cốt chanh với nhau, sau đó thoa hỗn hợp này đều khắp mặt trong 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.
    Chữa bệnh bằng thảo dược đông trùng hạ thảoCông dụng chăm sóc sắc đẹp bất ngờ mà nước gạo có thể mang lại cho bạn chính là làn da trắng mịn màng. Bí quyết làm đẹp bằng nước vo gạo được sử dụng từ xa xưa, khi mỹ phẩm còn chưa ra đời, cách làm da trắng đẹp này vừa đơn giản vừa không tốn kém mà hiệu quả lại cao.
    Chống da lão hóa bằng collagen thiên nhiênNước gạo chứa Vitamin B5 rất có lợi cho da, dùng nước gạo rửa mặt, đắp mặt nạ hay tắm thường xuyên để ngăn chặn sự lão hóa và giúp da trở nên bóng đẹp hồng hào.
    Cách làm đẹp tại nhà đơn giản mà hiệu quảHòa tan giấm và muối vào trong nước theo tỉ lệ: 9 nước, 3 giấm, 1 muối, dùng khăn nhúng vào dung dịch và lau lên mặt. Áp dụng ngày 2 lần sáng và tối. Nghe có vẻ khá lạ, tuy nhiên loại mặt nạ trắng da này hiệu quả rất tuyệt hảo, lại nhanh thấy kết quả, da trắng sáng, đặc biệt là đẩy lùi cả mụn cám nữa.

    Trả lờiXóa