Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Google + tác động lên kết quả tìm kiếm như thế nào?

Cách đây không lâu, Greg Jarboe đã tổng hợp bài viết về kết quả nghiên cứu mà tôi từng thực hiện, chỉ ra rằng các liên kết được chia sẻ trên Google+ dường như không tạo ra tác động nào đến kết quả làm SEO. Nghiên cứu này tập trung vào tác động của các liên kết chia sẻ Google+ khi chúng xảy ra trong điều kiện bị cô lập hoàn toàn và các kết quả tôi đề cập tới là các kết quả "phi cá nhân hóa”.
Tuy nhiên, trên thực tế, Google lại tác động lên kết quả tìm kiếm theo nhiều cách.



Cá nhân hóa

Cách đơn giản nhất Google+ tác động kết quả tìm kiếm là với cá nhân. Ví dụ, nếu một người nào đó đang theo dõi bạn trên Google+, họ sẽ có nhiều khả năng thấy bài viết của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google hơn. Để minh họa, chúng ta hãy xem một ví dụ:


Liên kết được khoanh tròn hiện đứng ở vị trí 2 trong các kết quả tìm kiếm, nhưng chỉ đứng ở vị trí 12 khi tôi làm một tìm kiếm ẩn danh. Đây là một tác động lớn! Lý do cho sự thay đổi trong kết quả tìm kiếm là những người tôi đang theo dõi trên Google+ có nội dung được +1.
Bài viết trước của tôi trên Search Engine Watch cũng có hơn 1000 người +1. Bài viết này không chỉ có khả năng hiển thị cho họ, mà còn có khả năng hiển thị cho những mọi người họ theo dõi! Đây gọi là một mũi tên trúng 2 đích:
+ Những người theo dõi tôi trên Google+ có nhiều khả năng nhìn thấy nó.
+ Những người theo dõi bất cứ ai thực hiện+1 nội dung này có nhiều khả năng nhìn thấy nó.
Điều này là một cơ hội rất lớn. Nếu bạn có thể xây dựng một mạng lưới đối tượng mạnh mẽ cho riêng mình, hoặc nếu những người có tầm ảnh hưởng lớn trong mạng lưới Google+ +1 hoặc chia sẻ nội dung bài viết của bạn, bạn sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc với khán giả mục tiêu của mình.
Thêm vào đó, có vẻ như những người mà bạn trao đổi qua Gmails cũng có thể góp phần vào những vòng liên kết cá nhân này và tạo ra các kết quả cá nhân hóa trên SERP.

Bài viết trên Google+ trên SERPs

Đây là cách mà Google+ vượt xa những ảnh hưởng của kết nối cá nhân trong tìm kiếm. Hãy nhìn vào kết quả thứ tư cho truy vấn dưới đây, một bài Google+ của Mark Traphagen (được đánh số 1 bằng màu đỏ):


Bài viết này đã hiện lên trong kết quả tìm kiếm mặc dù tôi đã tìm kiếm trong chế độ ẩn danh. Ngoài ra, kết quả thứ hai (được đánh số 2 màu đỏ) là một video YouTube của một sự kiện mà tôi đã tham gia Hangout on Air trên Google+.

Chúng được hiển thị cho những người chưa đăng nhập. Đây là nội dung Google+ có thứ hạng cao ngay từ đầu trong kết quả tìm kiếm. Google+ quả là công cụ mạnh mẽ!

Google+ có thể Tác động lên thứ hạng “phi cá nhân hoá” của những nội dung không theo nền tảng?

Đó là một câu hỏi lớn và phức tạp. Nghiên cứu của tôi ở trên cho thấy không có tác động, nhưng hãy nhớ rằng, nghiên cứu thử nghiệm trên diễn ra trong điều kiện không có một tác động nào khác lên nội dung. Nói một cách khác, nội dung thử nghiệm không có các liên kết (liên kết nội bộ hay liên kết bên ngoài). Ngoài ra, số lượt chia sẻ, +1, và bình luận trên nội dung đã bị ngăn cản.. Ý kiến của tôi chỉ nhằm chứng minh rằng các yếu tố về liên kết chia sẻ Google+ nếu xét 1 mình thì không ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng.
Do đó, vẫn có khả năng các liên kết chia sẻ Google+ sẽ ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm khi kết hợp với các tín hiệu khác. Trong khi điều này chưa được chứng minh, nó vẫn chỉ là phỏng đoán. Mục đích chính của cuộc thảo luận này là để chúng ta nhận ra rằng những liên kết trong Google+ thực tế là những liên kết được theo dõi:.

Google sẽ cho phép xếp hạng PageRank cho những nội dung như này vì một lý do nào đó. Trong thực tế, PageRank flow đã được thay đổi vào tháng 3/ 2012. Google đã thực hiện thay đổi, nhưng lại để PageRank ở lại. Thật là thú vị.
Cuối cùng là sự ra đời của thuật toán Hummingbird gần đây. Trong khi hầu hết mọi người coi sự thay đổi thuật toán này chỉ đơn thuần là những cải tiến trong việc xử lý các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên, trong thực tế Hummingbird là viết lại hoàn toàn của nền tảng công cụ tìm kiếm của Google. Theo biên tập viên sáng lập Search Engine Land - Danny Sullivan trong video hangout on air tôi cùng làm với anh ta, Hummingbird cho phép Google xử lý các tín hiệu tốt hơn so với các liên kết, chẳng hạn như tín hiệu từ các nền tảng xã hội.
Điều này khá thú vị! Trong khi thông tin mới này nghe có vẻ như Google sẽ không sử dụng tín hiệu xã hội nữa, giờ chúng ta thấy Google đang chắc chắn triển khai!.

Cách thức vận hành?

Google sẽ làm việc tích cực để phát triển hoạt động của các thuật toán nhằm cung cấp những tín hiệu giá trị rõ ràng từ Google+. Làm thế nào chúng có thể thực hiện được điều đó? Hãy xem ví dụ dưới đây.
Cùng xem xét trường hợp của 3 người khác nhau sau (luôn nhớ rằng đây chỉ là sự phỏng đoán):
Người 1 hoạt động tích cực trên Google+ và chia sẻ rất nhiều nội dung, cả của họ hoặc chia sẻ từ người khác. Ngoài ra, họ luôn luôn đưa ra bình luận sâu sắc trong những chia sẻ của mình và cũng nhận xét rất nhiều về những bài viết của người khác. Những nội dung họ đăng tải nhận được rất nhiều +1, lượt chia sẻ lại và bình luận. Những người thường xuyên tương tác với họ sẽ có thể nhận được hàng tá các thông tin tương tác liên quan tới hoạt động của họ trên Google+.
Người 2  hoạt động tích cực ngang người 1, họ chia sẻ nhiều nội dung, cả nội dung của mình, và nội dung từ người khác. Tuy nhiên, họ không thường xuyên cập nhật nội dung và do thế, mức độ tương tác từ những người khác trong mạng xã hội sẽ không được nhiều như người 1. 
Người 3 không sử dụng mạng xã hội Google+. Họ là ngôi sao nhạc rock, tất cả mọi người đều biết đến họ, nhưng họ chưa bao giờ sử dụng mạng xã hội Google+.
Google không thể phạt thứ hạng của người 3 trong kết quả tìm kiếm, điều đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến sản phẩm chính của Google. Thay vào đó, Google chỉ có thể đưa ra so sánh thứ hạng của người 1 và người 2.
Trên thực tế, Google sẽ tìm cách nhận diện mức độ uy tín tương ứng của người 3 bằng cách sử dụng các dấu hiệu bên ngoài Google+ và đưa ra kết quả phù hợp.
Tất nhiên, tôi không biết chính xác Google xem xét các loại tín hiệu này như thế nào, nhưng Google sẽ cố gắng tìm ra giải pháp để cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm giá trị nhất. Việc này đòi hỏi Google phải có cách tiếp cận hài hòa các nguồn dữ liệu của mình cũng như tiến hành các kiểm tra và xác minh cần thiết.

Kết

Chúng ta không biết liệu Google+ có ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm phi cá nhân hóa hay không mặc dù Google cho phép sử dụng PageRank flow. Điều chúng ta biết chắc là nội dung cá nhân hóa có tác động tương đối mạnh mẽ giúp các bài viết trên Google+ có thể giành được thứ hạng trên SERPs. Đây thực sự là một lý do thuyết phục để bạn tham gia vào Google+, đặc biệt nếu bạn có những đối tượng độc giả tiềm năng trên mạng xã hội này.
Chúng ta cũng biết Google sẽ thu thập thông tin trực tiếp từ Google+. Không giống như Facebook và Twitter, quá trình này sẽ không liên quan đến quá trình thu thập - crawling. Google+ vẫn đang trong quá trình phát triển, và những tương tác từ các mạng xã hội chính là chiến lược nằm trong kế hoạch của Google. Với Hummingbird, có vẻ như ngày càng có khả năng là Google+ sẽ tạo ra một số ảnh hưởng lên kết quả phi cá nhân hóa thông qua thuật toán mới này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét