Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Google sẽ thay đổi cách hiển thị kết quả tìm kiếm để tránh kiện tụng

Theo Wall Street Journal, Google sẽ tinh chỉnh cách hiển thị các kết quả tìm kiếm có liên quan đến những sản phẩm của hãng nhằm giải quyết vụ kiện độc quyền ở Châu Âu. Trong một bản dự thảo, Google nói họ sẽ "làm cho người tìm kiếm nhận biết rõ" khi nào thì Google đang quảng bá cho sản phẩm của riêng mình bằng cách sử dụng các "nhãn đặc biệt". Mỗi khi Google giới thiệu về một trong số các dịch vụ của mình, hãng cũng sẽ hiển thị thêm "ít nhất ba liên kết đến các trang đối thủ có thông tin liên quan tới kết quả truy vấn của người dùng". Ví dụ, khi người dùng tìm kiếm một thứ gì đó trên Google mà hãng muốn nhấn mạnh kết quả trả về từ Google+ Local, công ty sẽ phải hiện thêm link đến những trang như Yelp, UrbanSpoon (hai website hỗ trợ tìm địa điểm ăn uống, giải trí, bác sĩ...) và TripAdvisor (website dành cho việc du lịch, tìm khách sạn).
Cũng theo bản dự thảo nói trên, Google sẽ cho phép các trang web được phép gỡ bỏ 10% nội dung của họ ra khỏi bộ máy tìm kiếm theo chiều dọc (vertical search engine - chỉ hiển thị kết quả theo một chủ đề, một thể loại xác định nào đó, không phải hiển thị tất cả những thứ có liên quan đến từ khóa như khi tìm kiếm tổng quát). Hãng cũng hứa sẽ giúp các nhà quảng cáo dễ dàng hơn trong việc di chuyển chiến dịch của mình sang những bộ máy tìm kiếm khác. Bản thân thuật toán tìm kiếm độc quyền của Google thì không bị ảnh hưởng gì bởi bản dự thảo này.
Tuy nhiên, Wall Street Journal nói rằng Google sẽ không tinh chỉnh cách hiển thị những mẫu quảng cáo cho tất cả mọi thiết kế web của hãng. Ví dụ, nếu muốn xuất hiện trên Google Shopping và Google Flight, những trang web tìm kiếm khác sẽ phải trả tiền.
Nếu Liên minh Châu Âu chấp thuận những đề xuất của Google, hãng sẽ tránh được một khoản tiền phạt lớn. Bản dự thảo này có thời hạn áp dụng bắt buộc là 5 năm, nếu thông tin mà Wall Street Journal cung cấp là đúng. Một "bên thứ ba" trung lập sẽ cùng tham gia để đảm bảo rằng Google làm đúng theo cam kết của mình.
Từ năm 2010 đến nay, Google đã bị nhiều công ty khác kiện lên Châu Âu vì lý do vi phạm luật chống độc quyền. Nhiều hãng và các nhà phê bình cáo buộc Google lạm dụng vị thế thống trị trên thị trường tìm kiếm trực tuyến để quảng bá cho những dịch vụ do chính mình làm ra. Mới trong tuần trước, hãng cũng đã bị liên minh FairSearch ở Châu Âu (thuộc lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến và tìm kiếm trên điện thoại) đâm đơn kiện vì lợi dụng hệ điều hành Android để đưa các ứng dụng chủ chốt lên hầu hết smartphone.
Nguồn : TinhTe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét