Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Tin vui cho các webmaster: “Mẫu báo cáo nội dung vi phạm” từ Google

Google vừa công bố một tin vui tới các webmaster: Giờ đây chúng ta có thể dễ dàng báo cáo các trang web sao chép nội dung (Scapper sites) thông qua Mẫu báo cáo sao chép nội dung (Scapper report) mà Google mới tạo.

Matt Cutts, đứng đầu đội chống spam của Google, vừa phát biểu trên Twitter:


“Mẫu báo cáo Scraper” cho phép các Webmasters báo cáo các trang sao chép nội dung của họ bằng cách cung cấp nguồn Url với Google. Tuy nhiên, Báo cáo Google Scraper không hứa hẹn bất kỳ sửa chữa hay đưa ra dấu hiệu nào cho thấy Google dự định sẽ làm gì với những thông tin từ báo cáo này. Thay vào đó, Google chỉ đơn giản là yêu cầu mọi người gửi URL của nội dung ban đầu của họ, URL của nội dung sao chép từ họ và url của trang kết quả tìm kiếm cho thấy trang copy nội dung đang được xếp hạng cao hơn.
Nội dung sao chép có thể bị bị gỡ bỏ hoặc không, nhưng ít nhất các thông tin này hy vọng sẽ được sử dụng để giúp đội cải thiện thuật toán Google để nội dung gốc xếp hạng cao hơn.

Hiện tại, cách duy nhất để yêu cầu loại bỏ nội dung scapper là khiếu nại lên hệ thống DMCA của Google, nhưng cách này có thể tốn nhiều thời gian. Có thể sắp tới nhóm nghiên cứu spam của Google loại bỏ những nội dung vi phạm bằng cách xem nó là spam, chứ không phải vì vấn đề bản quyền. Với mẫu báo cáo scapper, chúng ta có thể trông đợi Google sử dụng nó để cải thiện các thuật toán nhằm xác định nơi có nội dung gốc và nơi có Scraper, đồng thời nghiên cứu xem làm thế nào và tại sao trang Scraper lại được xếp hạng.

Một trường hợp có thể xảy ra là trang web có nội dung bị báo cáo vi phạm lại có bản quyền hợp lệ cho nội dung đó. Tuy nhiên trên thực tế thì trường hợp đó hiếm khi xảy ra, nhất là khi tình trạng sao chép nội dung và vi phạm bản quyền xảy ra quá nhiều. Việc cố gắng loại bỏ những nội dung scapper như vậy là một hành động rất có giá trị của Google.

Tóm lại, báo cáo Google Scraper có thể không loại bỏ được tất cả các nội dung vi phạm nhưng nó đang thể hiện nỗ lực của Google trong việc cải thiện chất lượng xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm.

4 nhận xét: